"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa
muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương
"

"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương"

PHIM ĐỨC PHẬT – TẬP 35: CHUYỂN BÁNH XE CHÁNH PHÁP, ĐỘ 5 BẠN ĐỒNG TU THÀNH ĐỆ TỬ ĐẦU TIÊN – DẠY TỨ DIỆU ĐẾ – BÁT CHÁNH ĐẠO – 5 GIỚI CHO CƯ SĨ TẠI GIA.

Khi có người tu gặp và hỏi ai là thầy của mình, Đức Phật nói không có ai, khiến người tu nọ không tán thành:”Không có thầy dẫn dắt thì không thể có trí tuệ, nói vậy là cướp đi danh dự của thầy mình”  nhưng “chân lý tối thượng tự mình có thể chứng được mà sự chứng ngộ chính cần phải chính bản thân tư tập, nếu như đạt được rồi sẽ ý thức được mọi thứ đều rất đơn giản, hiểu được sự tha thứ đó mới chính là giải thoát”

Đức Phật quay lại tìm thầy Kiều Trần Như và những người bạn đồng tu. Họ đã nhận ra được nhìn thấy sự thành công của Đức Phật và mong được đi theo ngài. Đức Phật nhận họ làm nhóm đệ tử đầu tiên của ngài.

Đức Phật ví chánh pháp mà Ngài giác ngộ tựa bánh xe và Ngài cùng đệ tử sẽ lăn bánh xe từ bi, trí tuệ, giải thoát ấy để bánh xe giải thoát ấy không ngừng vận chuyển khắp nhân gian – đó chính là Chuyển Pháp Luân.

Đức Phật dạy những bài học đầu tiên:

  • “Do vô minh mà có sự khổ đau, mê lầm, lo lắng, tham lam, hờn giận, phẫn nộ, ngạo mạn, vọng tưởng, đố kỵ, sợ hãi,tất cả đều do vô minh mà ra. Ảo tưởng (Maya) thì tương phản với vô minh, ảo tưởng có hai mặt đối lập. Giữ vững lý trung đạo, không nghiêng về bên này hay bên kia, không để xác thân đói khát, cũng không đam mê nơi dục vọng, chuyên chú vào trung đạo.
  • Nếu như nhận thức được tà ác cũng chỉ là ảo tưởng, thì mọi phiền não sẽ tự tiêu tan. Chúng ta liền cảm nhận được tình thương và sự bao dung. Bản chất của hai loại cảm xúc này đều giống nhau, cảm nhận được như vậy thì không còn oán hận, ngay cả người đối xử tàn ác với chúng ta cũng có thể thấu hiểu. Và đến khi cánh cửa trí tuệ được mở ra, điều còn lại chỉ là lòng bao dung.
  • Trong khi thiền định tư tưởng sản sinh ra vọng tưởng. Trí tuệ có thể giúp ta phân biệt giữa chân lý và sự vật, phân biệt rõ ta và người. Chính sự phân biệt đó dẫn chúng ta đi vào lầm lạc, hiểu sai về cuộc sống của chúng ta. Con người thường bị tình cảm trói buộc, bủa vây mà tham lam lại khiến con người cách xa chân lý. Trong vòng luân hồi từ sinh ra đến chết đi, chúng ta sợ hãi bệnh tật và chết chóc. Điều đó chỉ làm lớn mạnh sự vô tri và sợ hãi của chúng ta.
  • Do đó đoạn trừ dẹp bỏ mọi vọng tưởng. Một khi bước ra khỏi tâm vọng tưởng thì sinh mạng cũng sẽ được tự do, thoát khỏi sự tù túng, thanh tịnh, an định và hòa bình.

TỨ DIỆU ĐẾ:

Tứ thánh đế chính là bốn sự thật cao quý, chính là chân lý.

  • Sự thật thứ nhất, không thể tránh được, KHỔ, theo chúng ta như bóng theo hình.
  • Sự thật thứ hai là nguyên nhân của khổ đau: ngu muội, tham lam, sân hận, sầu não, lo lắng.  Những điều ấy cuối cùng đều hư hoại.
  • Sự thật thứ ba là sự chấm dứt khổ đau, con đường giải thoát ngay nơi tư duy biện giải của ý thức, đó là trí tuệ hiểu biết, sự thật về bản thân, cuộc đời, không vì tốt xấu mà sinh vui buồn, không vì được mất mà sinh phiền não và cái thấy này mới đưa đến sự chấm dứt khổ đau, phát sinh sự an lạc, hài hòa viên mãn.
  • Sự thật thứ tư, có một con đường diệt khổ, đó là BÁT CHÁNH ĐẠO được nuôi dưỡng bằng tịnh thức, chánh niệm, đưa đến định và tuệ, giải thoát mọi sự khổ đau, đạt đến chân lý. Thánh Đạo tám ngành cao quí là sự thấy như thật (Chánh kiến) tư duy như thật (Chánh tư duy), suy nghĩ như thật(Chánh niệm), nói năng như thật (Chánh ngữ), việc làm chân chính (Chánh nghiệp), đời sống chân chính (Chánh mạng), siêng năng chân chính (Chánh tinh tấn), an trú tâm chân chính (Chánh định) sẽ chỉ đạo những hành vi của chúng ta.”

Ở nhà mọi người đã nghe tin Thái tử Tất-đạt-đa đã thành công, tất cả đều vui  mừng khôn xiết và mong đợi ngày Thái tử trở về.

Riêng Đề-bà-đạt-đa lại rất tức giận về điều này và muốn cướp hết mọi điều quý giá nhất của ngài, đặc biệt là Công chúa Gopa.

  • “Bất kỳ ai muốn nghe chân lý, cánh cửa chánh pháp luôn rộng mở chào đón họ và không vì chủng tánh của họ mà phân biệt.”

Đây là cuộc cải cách khiến nhân loại kinh ngạc, ngàn vạn năm nay cũng vì của cải, chủng tánh, địa vị mà giữa người với người luôn áp bức lẫn nhau, giờ đây bất cứ ai cũng có thể học chân lý vô thượng

Đức Phật và các đệ tử lên đường cứu giúp chúng sinh.

Họ đã gặp một người đang định tự tử, là con của gia đình giàu có nhưng không biết mục đích sống của mình, chỉ mong được chết đi. Đức Phật đã giúp người này hiểu ra vẻ đẹp của những thứ xung quanh, không muốn chết nữa. Ngài nói:

  • “Quyền lợi sinh mạng của bạn thuộc về cha mẹ của bạn, đó là người sinh ra và nuôi dưỡng lớn lên, bạn nợ họ rất nhiều nên sinh mạng của bạn không chỉ thuộc về bạn mà còn thuộc về họ.” và người này đã xin được xuất gia, đi theo Đức Phật.
  • “Khi tâm chúng ta có ý mong cầu, chúng ta đều cho rằng nếu đạt được nó nhất định sẽ rất vui nhưng khi ước mơ trở thành hiện thực thì lúc đó trong lòng chúng ta lại trống vắng. Sanh khởi dục vọng cũng giống như ước mơ một điều gì đó, một khi đạt được rồi nghĩa là ước mơ từ bấy lâu nay mình trông đợi không còn, Sự chóng vánh của sinh mạng như nước chảy qua kẽ tay. Đời người không gì là chắc chắn, hãy quên đi những dục vọng hư ảo của thế gian, quên đi sự sống chết của bạn, bởi nó không mang lại bất cứ lợi ích gì. Dù bạn sợ hãi trước sự biến mất của sinh mạng này trước hết hãy phủ nhận sự tồn tại của nó rồi tìm một cái tôi ẩn giấu bên trong”
  • “Thế giới tự nhiên không hề thay đổi, chỉ có nhận thức của bạn thay đổi, bất cứ cái gì quá độ kể cả niềm vui, cuối cùng cũng là sự khổ đau, do đó phải giữ vững lý trung đạo như vậy bạn sẽ thấy rõ bản chất của sự vật, đạt được sự an tịnh vô hạn”.  
  • “Ngàn vạn năm nay chúng ta thường chỉ trích tội lỗi của người khác, cần phải có kinh điển và học giả giúp họ rửa sạch tội lỗi. Nguyên nhân của mọi tội lỗi là do chúng ta, cũng chính chúng ta mới có thể mở ra cánh cửa giải thoát”.

DẠY 5 GIỚI CHO CƯ SĨ TẠI GIA.

Đức Phật đến thuyết phục bố mẹ người này cho anh ta được xuất ra và khiến họ hiểu rằng tội lỗi là ở chính bản thân mỗi chúng ta và chỉ ta mới có thể giải thoát cho bản thân mình. Bố mẹ người này cũng mong được quy y và Ngài đã nói rằng họ chỉ cần gìn giữ các hạnh trong sạch, giữ gìn 5 giới sau, thì không cần xuất gia mà vẫn có thể làm đệ tử của ngài :

  • Giới thứ nhất, không sát hại sinh mạng của chúng sinh, mọi chúng sinh đều sợ chết như quý vị vậy, khi bỏ được nghiệp giết hại, trong lòng sẽ sinh khởi lòng từ bi.
  • Giới thứ hai, không được trộm cắp và phải cố gắng hết khả năng của mình, giúp đỡ những người khốn khó.
  • Giới thứ ba, không tà dâm, thủy chung đối với vợ hay chồng của mình.
  • Giới thứ tư, không nói dối, không nói 2 lời, không nói lời ngon ngọt hay nói những điều không thích đáng
  • Giới thứ năm, không uống các thứ làm say lòng người.

http://www.cuocsongtuoidep.vn/2017/05/cuoc-oi-uc-phat-thich-ca-tap-35-phim-hay.html

TIN TỨC LIÊN QUAN

  • KHỞI CÔNG XÂY  CẦU TỪ THIỆN PHÚC AN (CẦU TUỆ TÂM 405) TẠI TIỀN GIANG.

    15/04/2024

    Ngày 13/4/2024, chuyến xe từ Tp. HCM khởi hành mang theo lòng nhân ái, lan tỏa yêu thương đến với bà con nhân dân tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nhà tài trợ lần này đến từ Thành viên của Nhóm Tuệ Tâm VH đã phát tâm tài ...

  • KHỞI CÔNG XÂY CẦU TỪ THIỆN AN THẠNH (CẦU TUỆ TÂM 404) TẠI BẾN TRE.

    11/04/2024

    Nhẹ như mây đầu núi Thong dong đến rồi đi Hiểu cuộc đời ngắn ngủi Thường hoá thành từ bi (Sưu tầm) Hiểu được sự vô thường, ngắn ngủi của kiếp nhân sinh cũng có thể gọi là một khoảnh khắc giác ngộ về cuộc đời này. Khi đó, lòng từ bi sẽ tự nhiên ...

  • KHÁNH THÀNH CẦU TỪ THIỆN PHÚC LỘC ( CẦU TUỆ TÂM 397 ) TẠI KIÊN GIANG.

    08/04/2024

    Trong văn hóa Việt Nam, “Phúc Lộc” thường được nhắc đến cùng với “Thọ” trong bộ ba “Phúc – Lộc – Thọ”, biểu tượng cho những điều tốt lành mà mọi người mong đợi: sự may mắn, thịnh vượng và trường thọ. “Phúc” không chỉ đơn thuần là may mắn mà còn là sự sung ...

  • KHÁNH THÀNH CẦU AN SINH 1 (CẦU TUỆ TÂM 396) TẠI TRÀ VINH.

    07/04/2024

    “An sinh” không chỉ đơn thuần là sự bình an và hạnh phúc, mà còn là nền tảng quan trọng của cuộc sống. Nó mang lại sự yên bình và niềm vui cho mỗi người cá nhân, đồng thời tạo ra một môi trường ổn định và bình yên cho cộng đồng. Hơn thế nữa, ...

Xem thêm