"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa
muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương
"

"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương"

PHIM ĐỨC PHẬT – TẬP 34: CHIẾN THẮNG THIÊN MA BA-TUẦN, CÔNG THÀNH QUẢ MÃN, CHỨNG NGỘ BỒ-ĐỀ, THÀNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC, BUDDHA.

Chiếc lá này, ngày, tháng, sao trời tất cả đều ở trong đó, không có ánh nắng mặt trời lá, cây không sinh trưởng, không có mây sẽ không có mưa, không có nước mưa cây sẽ không nảy lộc. Đại địa, Vũ trụ, thời gian, tri giác đều bao hàm hết trong chiếc lá này.

Khi thiền, Tất-đạt-đa đã nhìn thấy được vạn vật trong cuộc sống và chợt nhận ra rằng, chúng ta cũng như chiếc lá này  chưa từng sinh ra, chỉ như cánh hoa Đàm chợt xuất hiện, sẽ không chết, chỉ tan biến đi không nhìn thấy được, vạn vật trong vũ trụ liên kết mật thiết không hề phân ly, không hề có sự sai biệt, nó là một thể, là bản chất của tự nhiên, chiếc lá này là ta, là sở hữu của chúng ta, tất cả đều là một.

  • Tất-đạt-đa đã có mấy giấc mơ kì lạ. Giấc mơ thứ nhất, thấy mình nằm trên đất bao la, đầu gối trên dãy núi Himalaya, vai trái nằm phía biển Đông, vai phải nằm phía biển Tây, hai chân ngâm vào biển phương Nam.
  • Trong giấc mơ thứ hai, Tất-đạt-đa nằm trên biển, từ rốn của Tất-đạt-đa mọc ra một cây thân leo không ngừng phát triển, cao đến tận trời xanh.
  • Trong giấc mơ thứ ba, những người không cùng tín ngưỡng, không cùng giai cấp, không cùng đoàn thể, đều đứng dưới chân mình.
  • Trong giấc mơ thứ tư, Ngài thấy các loài chim từ bốn phương với bốn màu khác nhau đều bay về phía ngài và khi đến gần Ngài thì chúng đều biến thành một màu trắng sáng lòa, điều này như báo trước rằng người từ khắp nơi trên thế giới đều sẽ đi theo Ngài.  
  • Trong giấc mơ thứ năm, Ngài đứng trên ngọn núi khắp nơi lầy lội, leo lên đỉnh núi, rồi lại đi xuống núi mà chân ngài vẫn không lấm bùn dơ, điều này như báo trước, sống trong đời ác ô trược, ngài sẽ vẫn không nhiễm bụi trần. Từ những giấc mơ này, ngài thấy rằng mình sắp đạt đến bờ giác ngộ.

Tất-đạt-đa đã lấy chiếc bát vàng mà cô gái đựng đồ ăn cho mình đi thử nghiệm. Nếu thành tựu được chánh giác thì chiếc bát vàng này sẽ trôi ngược dòng nước bằng không thì chìm xuống đáy. Và chiếc bát vàng đã trôi ngược dòng song, khi chìm xuống đáy thì đây cũng là chiếc bát duy nhất không bị úp ngược như các bát vàng khác.

Thiên ma Ba-tuần như lời hứa đã quay trở lại với đội quân hùng mạnh nhưng vẫn không thể khiến Tất-đạt-đa lay chuyển:   

  • “Sự tồn tại của mặt đất chính là tượng trưng cho việc chúng ta có thể đứng vững duy trì trung đạo ngay giữa muôn vàn sự đối lập, bên trong – bên ngoài, niềm vui – nỗi buồn đều là 2 mặt trong 1 thực thể. Bởi do dục vọng mà cảm thấy vui sướng nhưng cuối cùng lại kết thúc bằng sự đau thương. Ý nghĩa của sự sống, mọi chúng sanh cần nhận thức rõ: đánh thức tri giác, dạo chơi giữa chốn ngân hà nhưng phải thiết thực vững từng bước chân mặt đất. Ta đã thấu rõ hạnh phúc và đau thương, ngày sáng và đêm tối, điều thiện và điều ác, chân thực và hư ảo nhưng điểm then chốt là giữ vững trung đạo, đó là cội nguồn của sự sống, nó tồn tại trong tri giác của mỗi con người, ngay trong chính thân này.”

Và vậy là Tất-đạt-đa, ngài đã đánh bại được Thiên Ma Ba-tuần.

Tất-đạt-đa đã tu thành chánh quả và trở thành Đức Phật từ đó, cả người Ngài phát ánh sáng rực rỡ: “Tất-đạt-đa, người bất diệt, không phải ngươi, ngươi là bậc giác ngộ, không sinh không diệt, Buddha, Đức Phật, Bậc Giác Ngộ”.

Tam thân Phật – khi một vị Phật tu thành chánh quả phải có đầy đủ 3 thân (Thân ở đây không phải là thân thể mà là nơi tích tụ: Tích tụ công đức, tích tụ công lý, tích tụ trí tuệ)

  • Pháp thân: chỉ cho chân lý nhất nhương, thể tánh, thường hằng, tịch tịnh
  • Báo thân: thân tích tụ công đức từ vô lượng kiếp từ khi Bồ Tát mới phát tâm, chuyên tâm bền chí tạo công đức hay khổ hạnh đều là phước báo đến ngày giác ngộ, công đức luôn tăng và tròn đầy
  • Ứng thân: thân Phật hiện tại Tất-đạt-đa thành Phật Thích Ca

 Trước đây ngài đã thấy không biết bao nhiêu là hoa nhưng hôm nay ngài mới thấy được trong mỗi bông hoa là cả một thế giới:

  • “Khi ta bừng ngộ, thức tỉnh thì loài người và chúng sanh cũng thức tình theo ta, thế giới tự nhiên sẽ thay  đổi theo ta. Ngày hôm nay thật an vui và tĩnh lặng tựa như đã rỗng không mọi tư duy trong nội tâm, thoát mọi ràng buộc, thong dong tự tại, dứt hết mọi chướng ngại.” Và ngài biết rằng ngài có thể giúp được thế gian hòa bình, an lạc.”

Ngay cả Công chúa và Hoàng hậu ở nhà cũng cảm thấy được sắp có điềm lành.

Đức Phật đã nghiệm ra được rằng:

  • “Chánh niệm từng sát-na trong hiện tại, không truy tìm quá khứ, không vọng tưởng tương lai. Chỉ một việc, an trú trong từng khoảnh khắc từng phút giây của hiện tại mà thôi. Nếu con sống được như vậy thì sẽ hiểu được rằng mình và người, không có gì khác biệt nhau. Rõ được điều này rồi, chúng ta hãy đem sự thân thiện và tình yêu thương để đối đãi với mọi người.  Có được tình yêu và sự quan tâm, con người có thể bao dung, tha thứ cho nhau và yêu thương nhau. Cũng hiểu được chúng ta, mọi người và vạn vật trong thế giới này là một nguồn năng lượng, là một mỏ tài nguyên.”

Đức Phật giờ sẽ lên đường, đi khắp nơi truyền dạy, giáo hóa pháp giải thoát cho mọi người.

Ở nhà, Nanda, con của Hoàng hậu đã đi học xa trở về, vợ chồng thím Mangala thấy đây là một sự đe dọa đến ngôi vương của Đề-bà-đạt-đa khiến họ lo lắng.

http://www.cuocsongtuoidep.vn/2017/05/cuoc-oi-uc-phat-thich-ca-tap-34-phim-hay.html

TIN TỨC LIÊN QUAN

Xem thêm