"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa

muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương"

"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương"

PHIM ĐỨC PHẬT – TẬP 31: LĨNH HỘI ĐƯỢC CẢNH GIỚI THIỀN ĐỊNH THÂM SÂU CỦA ĐẠI TIÊN URDAKA RAMAPUTTA

Sau 2 tháng vẫn chưa thấy tin tức của những người đi tìm Thái tử Tất-đạt-đa nên bố mẹ Công chúa Gopa đành trở về nước.

Tể tướng đã tìm thấy Thái tử, trao bông hoa sen mà Công chúa gửi gắm nhưng Thái tử không nhận vì sợ vấn vương thành Ca-tì-la-vệ, mặc dù đã thuyết phục rằng Nhà vua sẽ xây riêng một nơi cho Tất-đạt-đa để tu tập nhưng Tất-đạt-đa vẫn không thay đổi quyết định. Tất-đạt-đa chỉ nhờ Tể tướng chuyển lời đến Công chúa rằng mình nhất định sẽ trở về.

Thím Mangala đến khuyên nhủ Công chúa Gopa về với nhà cha mẹ đẻ của mình nhưng Công chúa cảm nhận được những lời chia rẽ cốt nhục của bà ta, nên Công chúa bảo rằng mình sẽ không về và mong bà đừng cố chia rẽ gia đình.

Đề-bà-đạt-đa đã lấy trộm bông hoa sen mà Công chúa gửi Tể tướng, khi trở về, đã nói dối rằng mình đã gặp được Thái tử và Thái tử không nhận bông hoa, đã quên Công chúa rồi. Đúng lúc đấy Tể tướng xuất hiện và chứng thực rằng Thái tử nhờ chuyển lời đến Công chúa rằng mình nhất định sẽ trở về.

Tất-đạt-đa đến được nơi của Đại tiên Urdaka Ramaputta thì gặp lại người thầy cũ từng dạy mình ở hoàng cung là Thầy Kiều Trần Như (Kaundilya) giờ cũng là để tử của Đại Tiên Udakar. Trước đây là thầy – trò, còn bây giờ 2 người là bạn đồng tu. Thầy Kiều Trần Như nói rằng để gặp được Đại Tiên thì người đệ tử phải đủ căn cơ, vận dụng trí tuệ vào sâu trong cảnh giới thiền định mới có thể may mắn gặp được Đại Tiên. Và Tất-đạt-đa đã thành công từ ngay lần đầu, và vào được trong cảnh giới thiền định để nói chuyện với Đại Tiên ở đỉnh núi tuyết Hymalaya

– Đại Tiên: Điều gì khiến ngươi đến đây?
– Tất-đạt-đa: Sức mạnh của nội tâm
– Đại Tiên: Ngươi không mang theo tư tưởng à?
– Tất-đạt-đa: Tư tưởng như là sóng gợn giữa biển cả, biển cả không bị nó làm cho dao động, con từng cảm nhận được điều đó, tại sao lại có sinh mạng chứ?
– Đại Tiên: “Mê lầm. Ngao du khắp ngân hà, nhưng vẫn trong ý niệm. Không đổi theo thời gian, cũng không thể nào mất đi.”
– Tất-đạt-đa: Tại sao lại có khổ?
– Đại Tiên: Sinh mạng vô thường là nguyên nhân của khổ.
– Tất-đạt-đa: Làm sao để vượt thoát sự vô thường?
– Đại Tiên: Nhận rõ được chân lý đó. “Bất động, bất diệt, vĩnh hằng.”

Thời gian dần trôi, lúc nào hoa nở, Ngài sẽ giáng sanh xuống nhân gian thành bậc chánh giác, con đã chọn ta làm đạo sư của con, ta thật là vinh hạnh. Và Đại Tiên đã nhận Tất -đạt-đa làm đệ tử.

Tất-đạt-đa được đại tiên chỉ dạy tận tình ngày đêm
– Tất-đạt-đa: Nếu có chân lý tối thượng thì chân lý ấy ở đâu?
– Đại tiên: “Tâm điểm của vòng luân hồi mỗi con người như trục bánh xe. Bánh xe sẽ quay quanh trục, còn trục của bánh xe vẫn trạm nhiên bất động.”
– Tất-đạt-đa: “Nhưng nếu không có luật luân hồi thì sao? Tâm điểm sẽ nằm ở đâu?”
– Đại tiên: biết bao nhiêu là vòng quay luân hồi cứ đến rồi đi, Số đến vô lượng vô biên đang ở quanh con, ẩn mình trong tự nhiên. Con có thể gọi đó là ngã, nhỏ hơn cả mầm sống, lại rộng lớn hơn cả hư không, như một màn lưới bao trùm cả vũ trụ, nhưng nhỏ gọn chỉ như lòng bàn tay. Đáp án cho câu hỏi của con nằm trong lòng bàn tay của con. Cánh cửa của trí tuệ, ở nơi cảnh giới sâu xa trong thiền định. Tâm niệm dao động không còn, chỉ còn sự tĩnh lặng. Đừng suy nghĩ gì. Tư duy, khát vọng giải thoát, nghi vấn. Sau đó trong tâm con thắp lên ngọn đèn sáng, điềm nhiên an tọa. Người đời có đến đi, con vẫn không xao động.” Để cho hơi thở lưu thông khắp cơ thể, dừng lại nhìn cảm nhận được gì, đưa hơi thở khắp toàn thân ra ngoài, mở bàn tay ra sẵn sàng đón nhận mọi sự vật đến, trong quá trình thiền định hãy khống chế hơi thở chính mình, đừng nên sợ hãi. Một sự vĩnh hằng vô hạn phạm thể đang ở khắp nơi trên cơ thể con.
– Tất-đạt-đa: “Nếu như vô hạn là vĩnh hằng, nhưng con lại không thấy được, chỉ nhìn được một lúc mà thôi?”
– Đại tiên: Đó là lựa chọn của con, cái con nhìn thấy chỉ là đối tượng suy nghĩ của con mà thôi nhưng đó không phải là nhị nguyên đối đãi. Bí mật đằng sau sự thật của sinh mạng: sanh- tử – tái sanh. Chẳng qua cũng chỉ là trò chơi mà thôi
– Tất-đạt-đa: nhưng mà năng lượng của sinh mạng đã đưa con gặp Ngài, vậy đó chính là Đại Ngã hay sao? Đại ngã ấy cũng luân hồi à, tại sao con không nhìn thấy.
– Đại tiên: Đúng vậy
– Tất-đạt-đa: “Con không nhìn thấy điểm tuyệt đối ấy.”
– Đại tiên: Con đã nhìn thấy được sự nhảy múa của nó – vũ điệu của vĩnh hằng, cũng có thể con chỉ nhìn thấy bề mặt, trong khoảnh khắc đó mà thôi. Thiền định cần chuyên tâm vào một điểm. Vậy nên những gì con nhìn thấy và những gì tồn tại chân thật không hai không khác, nó là nhất thể.

Tướng quân Bandu, người của Ba- tư- nặc định ra tay giết hại Tất-đạt-đa nhưng may mắn Đại tiên ra tay kịp thời ngăn cản. Tất-đạt-đa đã xin Đại tiên tha mạng cho hắn. Bandu cảm thấy khâm phục vì Tất-đạt-đa đã hai lần tha mạng cho mình. Hắn hứa sẽ không bao giờ làm sát hại Tất-đạt-đa nữa.

Tất-đạt-đa thấy biết ơn Đại tiên vì ngài luôn bảo vệ, che chở Tất-đạt-đa.

Một buổi thiền tiếp theo,
– Đại tiên: Con vẫn còn khát vọng?
– Tất-đạt-đa: sau trò chơi của sinh mạng, đó là chân lý bất diệt, con có thể nhìn thấy được không? Những đau khổ trong lòng con có thể tìm đáp án ở đâu?
– Đại tiên: con người đã tìm được chân lý bất diệt nhưng ta vẫn chưa đạt đến cảnh giới đó. Do vậy những gì sau đó ta hoàn toàn không rõ.
– Tất-đạt-đa: có vị Thiền giả nào đưa con vào cảnh giới tối hậu đó không?
– Đại tiên: nếu ta biết được người ấy thì ta cũng xin làm đệ tử của người ấy rồi.
– Tất-đạt-đa: thưa thầy cho phép con được ra đi.
– Đại tiên: con cứ đi đi, tri thức của ta đã truyền cho con hết rồi, cho dù con đạt được thành tựu nào không chỉ giải thoát cho riêng con mà mở cánh cửa giải thoát cho chúng sanh.

Tất-đạt-đa muốn chứng đạt, muốn thấy được chân lý bất diệt nhưng Đại tiên vẫn chưa đạt được cảnh giới ấy, nên ông để Tất-đạt-đa ra đi, để có thể tiếp tục phát triển bản thân mình.
Tất-đạt-đa đến chào người thầy học cùng Đại tiên với mình để lên đường tìm đến núi Dangashree.

“Chân lý tối hậu nằm trong bí mật của sinh mạng, người nào tìm ra chân lý đó thì tên tuổi của họ sẽ bất hủ bất diệt”.

http://www.cuocsongtuoidep.vn/2017/05/cuoc-oi-uc-phat-thich-ca-tap-31-phim-hay.html

TIN TỨC LIÊN QUAN

Xem thêm