"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa
muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương
"

"Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương"

PHIM ĐỨC PHẬT: TẬP 48 – TỊNH XÁ TRÚC LÂM (JETAVANA) GẶP NẠN. ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA PHÁ HÒA HỢP TĂNG

Tôn giả Bà-la-môn Sondand (Sonadanan) quy y theo Đức Phật,  A-xà-thế cho rằng đó là ô nhục đối với nước Ma-kiệt-đà,  nhưng Sondand không cho là như vậy mà ông hy vọng những năm tháng cuối cùng của cuộc đời này có thể nghe được pháp âm vô thượng, tu hành theo đạo tịch tịnh để buồn vui không còn quấy nhiễu nữa, không còn luân hồi sinh tử giải thoát khổ đau, lòng tham vô bờ bến của con người. Để trừng phạt, A-xà-thế  đã cho người giết chết bố mẹ của ông. Nhưng trước khi chết, bố mẹ ông đã nói rằng họ rất tự hào vì ông luôn hướng đến kiến thức mới và chúc phúc cho ông khi quy y.

Vì không còn giá trị để lợi dụng, Đề-bà-đạt-đa đã dụ dỗ cô gái vu oan cho Đức Phật vào rừng và giết chết cô gái ấy hòng đổ tội cho Đức Phật. Hắn cố tình đem xác cô gái ấy chôn ngay ở hương thất – nơi Đức Phật và các đệ tử tu tập.

Người dân trong làng nghe được chuyện liền quay lưng lại với Đức Phật và tăng đoàn, không cho bất kì một ai đồ ăn nữa. Sự việc xảy ra nhưng Đức Phật vẫn không hề oán hận người giết cô gái và vu oan cho mình

    • “Lấy oán báo oán thì oán kia không bao giờ dứt, đem yêu thương hóa giải oán hận, tuyệt đối không bao giờ bị bóng tối che khuất đó là ba thứ: Mặt Trời, Mặt Trăng và chân tướng sự thật.”

Trong lúc khó khăn không có đồ ăn và thức uống, Đức Phật xem đó là một thử thách mà muốn các đệ tử mình vượt qua, đồ ăn không có cũng được nhưng không thể thiếu nước nên Đức Phật chỉ dạy phương pháp: đưa lưỡi ra và uốn cong lên, sau đó dùng miệng hít thở như thế sẽ không còn thấy khát nước. Có một nhà sư vì đói và khát nước nên liền đổ bệnh. Đúng lúc này, nàng Amrapali đưa con trai mình đi để quy y Phật, nghe thấy mọi người không có đồ ăn liền mang rất nhiều lương thực đến dâng cho Đức Phật.. Và đồng thời con trai của nàng là bác sĩ nên cứu chữa được luôn cho nhà sư bị bệnh.

Một vị cận thần cho lục soát nhà của cô gái bị giết hại thì tìm thấy một sợi dây chuyền vàng có huy hiệu của vương tộc Thích Ca. Anan nghi ngờ Đề-bà-đạt-đa làm việc này và nói với Đức Phật nhưng Đức Phật nói nếu không có bằng chứng thì không được nghi ngờ vì sự thật không bao giờ bị chôn vùi cả.

Giữa đêm khuya, A-xà-thế và Đề-bà-đạt-đa lên âm mưu giết hại Đức Phật, Đề-bà-đạt-đa muốn A-Xà-Thế cho người trà trộn vào làm  Tì-kheo để có thể giúp hắn dễ dàng châm lửa đốt khu rừng ấy, xem Đức Phật có còn an nhiên được nữa hay không.

Vua Ba-tư-nặc mơ thấy vua cha mình về báo mộng, liền cho người mời Đức Phật đến làm lễ cầu siêu cho cha mình. Đức Phật bảo vua Ba-tư-nặc chuẩn bị một chiếc bình chứa tinh dầu và một chiếc bình chứa đá cuội và thả hai chiếc bình xuống nước, rồi đập vỡ hai chiếc bình, thấy tinh dầu nổi lên trên còn đá cuội chìm xuống dưới. Có nghĩa cùng một đạo lý đó dù có nhờ bất cứ ai tiến hành tế lễ hay hay cử hành bất cứ nghi thức Vệ-đà nào đi nữa thì cũng không thể khiến đá cuội nổi lên được, đó là quy luật tự nhiên.

Chúng ta là một phần của tự nhiên nên con người với thiên nhiên không có gì khác nhau, Người nào làm nhiều việc xấu, gieo quả không tốt  thì sẽ giống như đá cuội, chìm xuống nước, còn ai làm việc thiện, gieo quả tốt  thì sẽ như tinh dầu nổi lên mặt nước. không chỉ đời này mà nhiều đời khác luân hồi nữa đều gánh chịu nghiệp quả họ đã gây ra, không có gì thay đổi được việc đó, và những lễ cúng này cũng không thể thay đổi được mà chỉ có việc thiện mới có thể mở ra con đường giải thoát. Vua Ba-tư-nặc biết ơn và cảm tạ Đức Phật vì Ngài đã dạy cho Nhà Vua biết nhiều điều mới mẻ.

Đức Phật có thêm danh hiệu mới là Như Lai, Ngài nay đã 72 tuổi nhưng hàng ngày vì chúng sinh khao khát  tìm Đạo, cầu giải thoát, Ngài vẫn truyền dạy tri thức của chân lý.

Đề-bà-đạt-đa đề xuất Đức Phật nên nghỉ ngơi, những năm sau này nên sống an nhàn, nhường chức quản lý tăng đoàn cho người khác, nói hắn chuẩn bị tâm lý đón nhận nhưng mọi người không chấp nhận  người khác quản lý tăng ngoài Đức Phật. Đức Phật khẳng định mình vẫn khỏe mạnh. Đề-ba-đạt-đa cầu xin cho mình quản lý tăng đoàn nhưng Đức Phật nói rằng: “trong tương lai Đức Phật cũng dự tính chuyện này nhưng trong tăng đoàn có những vị có bản tính và phẩm hạnh tốt hơn so với thầy Đề-ba-đạt-đa, nên đến lúc đó sẽ giao phó tăng đoàn cho các vị đủ tư cách” và từ chối lời thỉnh cầu của Đề-ba-đạt-đa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

  • KHỞI CÔNG XÂY  CẦU TỪ THIỆN PHÚC AN (CẦU TUỆ TÂM 405) TẠI TIỀN GIANG.

    15/04/2024

    Ngày 13/4/2024, chuyến xe từ Tp. HCM khởi hành mang theo lòng nhân ái, lan tỏa yêu thương đến với bà con nhân dân tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nhà tài trợ lần này đến từ Thành viên của Nhóm Tuệ Tâm VH đã phát tâm tài ...

  • KHỞI CÔNG XÂY CẦU TỪ THIỆN AN THẠNH (CẦU TUỆ TÂM 404) TẠI BẾN TRE.

    11/04/2024

    Nhẹ như mây đầu núi Thong dong đến rồi đi Hiểu cuộc đời ngắn ngủi Thường hoá thành từ bi (Sưu tầm) Hiểu được sự vô thường, ngắn ngủi của kiếp nhân sinh cũng có thể gọi là một khoảnh khắc giác ngộ về cuộc đời này. Khi đó, lòng từ bi sẽ tự nhiên ...

  • KHÁNH THÀNH CẦU TỪ THIỆN PHÚC LỘC ( CẦU TUỆ TÂM 397 ) TẠI KIÊN GIANG.

    08/04/2024

    Trong văn hóa Việt Nam, “Phúc Lộc” thường được nhắc đến cùng với “Thọ” trong bộ ba “Phúc – Lộc – Thọ”, biểu tượng cho những điều tốt lành mà mọi người mong đợi: sự may mắn, thịnh vượng và trường thọ. “Phúc” không chỉ đơn thuần là may mắn mà còn là sự sung ...

  • KHÁNH THÀNH CẦU AN SINH 1 (CẦU TUỆ TÂM 396) TẠI TRÀ VINH.

    07/04/2024

    “An sinh” không chỉ đơn thuần là sự bình an và hạnh phúc, mà còn là nền tảng quan trọng của cuộc sống. Nó mang lại sự yên bình và niềm vui cho mỗi người cá nhân, đồng thời tạo ra một môi trường ổn định và bình yên cho cộng đồng. Hơn thế nữa, ...

Xem thêm