– Một vì tinh tú giữa trời sao rất có thể để nhận ra nhưng không ai có thể ngăn được sự lấp lánh của nó.
Đức Vua vẫn cảm thấy bất an khi lo nghĩ về tương lai của Thái tử. Ngài vẫn hy vọng con trai sẽ kế nghiệp Ngài trị vì đất nước. Trong mơ, Đức Vua thấy Thái tử ngồi thiền và lo sợ lời tiên tri của Tiên A Tư đà trở thành sự thật.
Giải mộng giấc mơ, Thái sư Trần Kiều Như cho rằng Thái tử sẽ đi theo con đường tu đạo
– Trong mơ ngài mãi đi tìm Thái tử nói lên rằng thái tử không theo bước chân của ngài.
– Ngài gặp thái tử đang ngồi thiền báo trước rằng thái tử bước trên con đường hòa bình.
– Trên mình lấm đầy bùn đất cỏ cây đó là dấu hiệu của việc thiền định đã lâu ngày.
– Trên mình Thái tử khoác tấm y vàng để báo trước rằng thái tử sẽ là một hành giả tu hành.
Đức vua cho rằng Ngài không cùng tư tưởng với Thái sư và những gì Thái sư dạy cho Thái tử là những điều Đức vua không muốn Thái tử tiếp xúc: phi bạo lực, tĩnh tâm và những gì liên quan đến chết chóc.
– Thái tử có thể chưa là người từ bỏ tất cả chỉ bởi chưa từng trải nghiệm cái chết, nếm trải cái đau mất mát của người thân, cũng không biết nỗi đau khổ của thế gian, phi bạo lực và tịnh tâm là thiên tính, hứng thú của Thái tử. Thiên tính và hứng thú sinh ra đã sẵn có -không thể thay đổi được.
– Mỗi người có một vận mệnh riêng, không ai vì lời nói của Ngài hay tôi mà thành người buông bỏ.
Một người vi mưu sinh mà thỏa hiệp với giáo dục thì khó mà làm thầy được.
Thái sư Trần Kiều Như nhận rằng mình đã không làm tròn trách nhiệm và xin Đức vua ra đi.
*****
Trước khi đi, Thái sư dặn dò thái tử: “Tất đạt đa, con hãy nhìn tổ của con chim sẻ trên cây. Mỗi ngày nó đều bay đi tìm mồi rồi quay về mớm mồi cho con nó trên cây. Hôm nay nó lại đuổi con của nó ra khỏi tổ. Vì sao? Đó là một phần bí ẩn khác của tự nhiên: Khi con chim rơi xuống đất mới có thể vỗ cánh để bay lên trời cao được.
– Trong thánh điển đã dạy mỗi đời người có 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn có một ý nghĩa riêng biệt. Ta phải vào rừng tiếp tục hoàn thành khổ hạnh. Thời gian qua đi con sẽ tự hiểu được, trải nghiệm qua sự phẫn nộ, đố kị, dụ dỗ và tình cảm, đồng thời thoát được chúng tới chừng đó trí tuệ mới có thể hiện ra.
– Sự sống không ngừng chảy như dòng nước không cuồn cuộn chảy, dòng sông dừng lại đó là đầm nước chết, an tịnh tâm thức, thực tập thiền định, kiểm soát tư tưởng và tình cảm của mình.
– Cảm xúc lắng đọng mới hiểu rõ cội rễ của vấn đề, đạt được sự giải thoát. Dù cho người ta có mở hai mắt vẫn cứ lạc lối như thường.
*****
Ái dục sẽ làm tan chảy mỗi người, một khi bị mũi tên thần tình ái bắn trúng thì không một ai – cho dù đó có là tiên nhân thì cũng khó có thể kháng cự lại sức quyến rũ này. Vì thế Đức vua đã cho người bố trí các cô gái đẹp để quyến rũ Thái tử, nhằm làm cho Thái tử thoát ra khỏi sự tịnh tâm.