Thiền mang đến Tuệ. Tuệ sáng đưa Tâm thiện lan tỏa muôn nơi. Tuệ Tâm VH - Lan tỏa yêu thương.

Cảm ngộ Tây Du (Kỳ 1): Vì sao Tôn Ngộ Không quyết rời Hoa Quả Sơn lên đường vân du tìm Đạo?

“Văn dĩ tải Đạo”, người xưa viết văn là để gửi vào đó những đạo lý cao thâm. Tây Du Ký kể về quá trình tu luyện của một người trên con đường viên mãn đắc Đạo, do đó cũng mang tầng tầng ý nghĩa, lớp lớp nội hàm. Thậm chí một cái tên, một địa danh, hay một tình tiết nhỏ trong truyện đều là ngụ ý của tác giả. Về nội hàm và ý nghĩa của “Tây Du Ký” luôn có nhiều cách nói khác nhau, không đồng nhất. Vậy nên trong loạt bài viết này, người viết chỉ mạn phép đưa ra một số lý giải về Tây Du Ký từ góc độ tu luyện, mong được cùng độc giả góp ý, thảo luận.

Trong cả trường thiên 100 hồi của Tây Du Ký, phần hấp dẫn độc giả nhất chính là bảy hồi đầu – kể về sự ra đời của Tôn Ngộ Không và cuộc đại náo thiên cung. Đáng chú ý là câu chuyện Tôn Ngộ Không thác sinh từ tảng đá trên Hoa Quả Sơn. Đằng sau câu chuyện này là những ngụ ý sâu xa…

Tôn Ngộ Không thác sinh từ tảng đá

Mở đầu Tây Du Ký là bài thơ rằng:

Thuở hoang sơ đất trời chưa tỏ.
Chốn mênh mông nào có bóng người.
Từ khi Bàn Cổ ra đời.
Đục trong phân biệt, khác thời hỗn mang.

Che chở khắp nhờ ơn trời đất.
Phát minh ra muôn vật tốt thay.
Muốn hay tạo hóa công dày,
“Tây du” truyện ấy đọc ngay đi nào.

Hầu hết chúng ta đều tập trung vào hai câu thơ cuối cùng mà cho rằng tác giả đang hứa hẹn, rằng có rất nhiều thiên cơ được gửi gắm trong tác phẩm này. Điều này không sai, nhưng dường như chúng ta đang quên mất đây thực chất là lời giới thiệu về khởi nguồn của vũ trụ. Thật vậy, ngay từ đầu Tây Du Ký đã đưa chúng ta đến một không gian cao xa và rộng lớn vô tỉ: Đó chính là câu chuyện của vũ trụ, là pháp lý của vũ trụ rộng lớn, chứ không phải chỉ là thần thoại về một con khỉ đá chốn nhân gian. Tất cả những gì được bàn đến sau này, từ chuyện Tôn Ngộ Không tầm sư học đạo, cho đến lúc phò giá Đường Tăng sang Tây Thiên, kỳ thực, chỉ là mượn hành trình thỉnh kinh để bàn luận về các pháp lý tu hành, cũng là các nguyên lý bên ngoài cõi thế gian.

Thật vậy, ngay từ đầu Tây Du Ký đã đưa chúng ta đến một không gian cao xa và rộng lớn vô tỉ. Ảnh dẫn theo wikipedia.org

Theo đó, đoạn mô tả ngay bên dưới bài thơ đã giảng giải về khởi nguồn của vũ trụ. Vì phần này khá dài, ở đây chỉ lược trích một đoạn nhỏ. Bắt đầu từ vũ trụ hỗn nguyên tới khi thành hình:

“Đến đây, trời bắt đầu có rễ. Lại trải qua năm nghìn bốn trăm năm, đúng vào hội Tý, những thứ nhẹ trong bay lên, có mặt trời, mặt trăng, tinh tú. Mặt trời, mặt trăng tinh tú gọi là tứ tượng. Cho nên nói rằng: Trời mở ở Tý. (…) Lại trải qua bốn nghìn năm trăm năm, đúng vào hội Sửu, những thứ nặng đục ngưng xuống. Có nước, có lửa, có núi, có đá, có đất. Nước, lửa, núi, đá, đất gọi là ngũ hành. Cho nên nói rằng: Đất mở ở Sửu. (…) Đến đây trời, đất sáng sủa, âm dương giao hòa, Lại trải qua năm nghìn bốn trăm năm, đúng vào hội Dần, sinh người, sinh thú, sinh chim, gọi là tam tài, gồm Thiên, Địa, Nhân định vị. Cho nên nói rằng: Người sinh ra ở Dần”.[1]

Kết thúc bằng kết cấu của vũ trụ – gồm có tứ đại bộ châu: (1) Đông Thắng Thần Châu, (2) Tây Ngưu Hạ Châu, (3) Nam Thiệm Bộ Châu, (4) Bắc Câu Lư Châu. Kết cấu và tên gọi các đại bộ châu này cũng giống với những gì được giảng trong tôn giáo, chỗ này hiển nhiên không phải là một sự trùng hợp vô tình.

Tiếp đó, Tây Du Ký chuyển sang kể về tảng đá tiên trên Hoa Quả Sơn, từ đó sinh ra một con khỉ đá.

“Có lẽ từ khi sinh ra, tảng đá cảm thụ linh hoa của trời đất, của mặt trời, mặt trăng nên mới linh thông được. Trong tấm đá lại có một tiên thai. Một hôm tấm đá nứt đôi, sinh ra một trứng đá, to bằng quả cầu lớn, gặp gió hoá ra con khỉ đá, đủ mặt, mũi, chân, tay. Con khỉ đá liền học cào, học chạy, vái lạy bốn phương, hai mắt có hào quang sáng rực lên tận trời, làm kinh động đến Ngọc Hoàng Thượng Đế lúc ấy đang ngự ở điện Linh Tiêu cùng các vị tiên”.

Thạch hầu có lai lịch không hề tầm thường, cũng tức là được Thiên Địa hoá dục mà thành, sinh ra đã mang sẵn tinh hoa của đất trời.

Thạch hầu có lai lịch không hề tầm thường, cũng tức là được Thiên Địa hoá dục mà thành, sinh ra đã mang sẵn tinh hoa của đất trời. Ảnh dẫn theo giaoduc.net.vn

Ngô Thừa Ân đang say sưa mô tả về vũ trụ, về “con người sinh ra ở Dần”, vì sao lại chuyển sang kể về sự ra đời của Tôn Ngộ Không? Bề mặt thì như đang chuyển chủ đề, kỳ thực ở đây ẩn chứa một Pháp lý được giảng trong Phật gia: Từ khi trời đất mới phân chia, vũ trụ mới thành hình, thì con người cũng là một lạp tử trong vũ trụ, cùng với vũ trụ mà xuất sinh. Bản mệnh chân chính của con người chính là sinh ra trong không gian vũ trụ, cũng tức là tinh hoa của vũ trụ kết thành.

Lại nói, thạch hầu mới sinh ra đã có hào quang sáng rực tới trời xanh, nhưng chỉ cần rửa mắt bằng nước của thế gian này thì hào quang sẽ biến mất. Điều ấy nói nên rằng, con người sinh ra ai ai cũng có thiên tính, ai ai cũng mang theo đặc tính vũ trụ là thuần thiện, thuần nhẫn, thuần chân. Nhưng hễ bước chân vào xã hội, trải qua năm tháng ngụp lặn giữa dòng đời, cái thuần khiết ban sơ sẽ bị che lấp bởi “ganh ghét”, “đua chen”, “giả dối”, “phỉnh lừa”, “giận dữ”, “xấu xa”… Chính những thói hư tật xấu nơi thế tục đã ngăn cản cặp mắt của con người, không cho chúng ta nhìn thấy được thiên giới. Cũng tức là, con người đã bị nhuộm đen trong dòng chảy lớn của xã hội người thường, vĩnh viễn không thể trở về thiên quốc chân chính của mình.

Thấu hiểu lẽ Bồ Đề, vân du đi tìm Đạo

Trong Tây Du Ký, mỗi khi chứng kiến cái vô thường của kiếp người và cái phù du của kiếp nhân sinh, thì Tôn Ngộ Không lại xuất tâm tu luyện. Khi còn làm Hầu vương ở Hoa Quả Sơn, Tôn Ngộ Không vì thấu hiểu quy luật sinh-tử mà quyết tâm “đi khắp góc biển chân trời, tìm cho được ba đấng ấy (Phật, tiên, thần thánh), học lấy phép sống mãi không già”. Một lần khác là sau khi náo loạn Thiên cung, bị đè dưới núi Ngũ Hành, dầm sương dãi nắng, 500 năm tuế nguyệt phong ba, Ngộ Không cuối cùng đã quy chính thân tâm, phò tá Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh. Đó cũng chính là điều mà cả Phật gia và Đạo gia vẫn giảng xưa nay: Khi con người rơi rớt đến cõi mê này, lầm lạc trong xã hội người thường thì con đường duy nhất để quay trở về chính là tu luyện.

Khi còn làm Hầu vương ở Hoa Quả Sơn, Tôn Ngộ Không vì thấu hiểu quy luật sinh-tử, thấu hiểu lẽ trời rằng phải tu luyện thì mới có thể quay trở về bản tính lương Thiện và về với Thiên Quốc của mình. Ảnh dẫn theo ĐKN

Bình thường, bất cứ ai sống một cuộc sống thoải mái cũng không nghĩ đến tu luyện. Con người mê đắm trong những thú vui hưởng lạc của thế gian trần tục: Này thì giàu sang phú quý, này thì quyền lực công danh, này thì tình yêu lãng mạn, này thì gia đình ấm êm… Trên đời này có bao nhiêu cái phúc, hưởng còn chưa hết, dại gì mà nhọc thân đi tu làm chi? Ấy là người thường nghĩ như vậy. Cho nên Phật gia mới cho rằng xã hội nhân loại là “cõi mê”, khiến người ta say đắm trong mộng ảo mà quên mất bản nguyện chân chính của mình là tu luyện trở về thiên quốc.

Tuy nhiên, thạch hầu lại có một căn cơ rất tốt. Dẫu làm vương của bầy khỉ trên Hoa Quả Sơn, “sung sướng ở nơi phúc địa non tiên, thần châu cổ động, không chịu kỳ lân cai trị, không chịu phượng hoàng quản lý, lại chẳng bị vua chúa nhân gian câu thúc, tự do tự tại, thực là vô cùng hạnh phúc”, nó lại tự biết sinh mệnh vô thường mà quyết tâm cầu đạo – Điều này càng tỏ rõ ngộ tính rất cao. Câu nói của một con vượn trong bầy: “Đại vương biết lo xa như thế, vậy là Đạo tâm đã khai phát rồi đấy!” chính là ám chỉ điều này.

Câu chuyện Hầu vương tầm sư học Đạo cũng là điều đáng để bàn luận. Trong truyện kể rằng, Mỹ hầu vương từ Đông Thắng Thần Châu, đi qua Nam Thiệm Bộ Châu, cuối cùng tìm được Tu Bồ Đề Tổ Sư ở Tây Ngưu Hạ Châu. Con đường xa xôi thế này dù sao cũng là quá trình một người cầu Đạo trải qua. Nói Bồ Đề Tổ Sư ở Tây Ngưu Hạ Châu, vậy rốt cuộc đó là chốn nào? Như trên đã nói, tứ đại bộ châu nằm trong kết cấu của vũ trụ, vậy có phải Ngộ Không đang vòng quanh “vũ trụ” để tìm thầy hay không?

Tôn Ngộ Không vượt đường xa xôi gian trở cũng là quá trình một người cầu Đạo phải trải qua. Ảnh dẫn theo ĐKN

Đạo gia giảng rằng, “thân thể người là một tiểu vũ trụ”. Vậy thì, Ngộ Không đang tìm thầy ở vũ trụ bên ngoài hay là ở vũ trụ bên trong thân thể của chính mình? Trong truyện viết là, Tổ sư ngụ ở núi Linh Đài Phương Thốn, động Tà Nguyệt Tam Tinh. “Linh đài” là cách gọi của đạo Lão về chữ Tâm; còn “Tà Nguyệt Tam Tinh” (trăng khuyết và ba vì sao), chẳng phải chính là ba nét chấm và một nét móc nằm ngang của chữ “Tâm” (心) đó sao?

Câu nói này rất phù hợp với cách nói của Phật gia là: “Phật tại tâm trung”, ý là nói phải hướng nội mà tu, hướng vào trong tâm của mình mà tu, thì mới tu thành Phật được. Tu Phật là tu ở tâm, Ngộ Không phải đi khắp bốn biển cùng non, trải qua bao mưa gió, cuối cùng hướng vào tâm mình mới ngộ được chân Pháp chân Đạo.

Vậy sư phụ Bồ Đề Tổ Sư của Tôn Ngộ không là ai? Ông lẽ nào lại có thể ở trong tim của Hầu vương? Kỳ thực, “Bồ đề” là dịch âm từ tiếng Phạn, viết là Bodhi, nghĩa là “tỉnh thức”, “giác ngộ”. Trong kinh Kim Cương cũng nhắc đến “tâm Bồ Đề” với nghĩa chỉ bản tính tiên thiên thuần khiết của con người, cho nên quá trình Ngộ Không đi tìm vị Tổ Sư này chẳng phải chính là quá trình tu tâm, quá trình tìm về bản tính chân thật của mình hay sao?

Loạt bài “Cảm ngộ Tây Du” kỳ 1 xin khép lại tại đây.

Thanh Phong – Hồng Liên – mb.dkn.tv

Comments are closed.

Tin tức liên quan

  • 5 điều người trí tuệ cả đời không hỏi

    0
    31/01/2020
    Nói một cách chân thành, cuộc sống chưa từng dễ dàng gì, hết khó khăn này tới thử thách kia. Rất nhiều người đã tự huỷ hoại bản thân vì chìm trong phiền não. Người trí tuệ biết điều tiết cảm xúc, không dễ dàng bị những sự vật bên ngoài ảnh hưởng tới tâm trạng của mình. Họ nhìn thấu những thay đổi bãi bể nương dâu trong cõi thế gian, nội tâm luôn an nhiên thản đãng, đồng thời họ cũng có những nguyên tắc riêng.
    Xem chi tiết
  • Con người sở dĩ không hạnh phúc là bởi vì toan tính quá nhiều

    0
    24/01/2020
    Con người ta một khi thấy trong tâm buồn phiền, mệt mỏi, không hạnh phúc, thông thường đều là vì còn đang lưỡng lự giữa khăng khăng ôm giữ và buông bỏ. Trong cuộc sống luôn có những thứ đáng để chúng ta ghi nhớ nhưng cũng có một số điều chúng ta nhất định phải buông bỏ. Dũng cảm buông bỏ là một loại đại khí. Kiên trì hay buông bỏ đúng lúc là trí huệ của kiếp nhân sinh.
    Xem chi tiết
  • Vật cực tất phản: Mọi việc đều không nên quá độ

    0
    17/01/2020
    Một người khi đã thành tựu được công danh sự nghiệp đến đỉnh điểm rồi mà không hiểu quy luật vật cực tất phản, thì cuộc đời người ấy sẽ bắt đầu xoay chuyển theo hướng đối ngược lại. Nếu người ấy vẫn còn tâm tranh danh đoạt lợi thì chắc chắn sẽ gặp phải những phiền toái không đáng có.
    Xem chi tiết
  • So đo càng nặng thì mất mát càng nhiều

    0
    10/01/2020
    Rất nhiều khi chúng ta dụng tâm tính toán để bản thân không bị thiệt nhưng người bị thiệt cuối cùng lại chính là bản thân mình. Vì vậy, con người sống trên đời, có đôi khi sống mơ hồ một chút, ít so đo tính toán một chút, mở một mắt nhắm một mắt mà sống, lại có thể sống được thảnh thơi và an bình.
    Xem chi tiết
  • Trí tuệ của cổ nhân: Trên đầu ba thước có Thần linh

    0
    03/01/2020
    Trong cuộc sống, rất nhiều khi chúng ta nhìn thấy có những người làm việc tốt nhưng lại thường bị ức hiếp, trái lại một số lưu manh côn đồ làm việc ác lại không bị hiện thế báo, trên bề mặt giống như họ đang sống thoải mái vậy. Một số người cho đó là bất công, oán trách “ông trời không có mắt”, nhưng những người cao tuổi hơn, hiểu biết đạo lý nhân sinh hơn sẽ thể ngộ được rằng “báo ứng không phải không có chỉ là chưa tới thời điểm mà thôi”.
    Xem chi tiết

Tin tức mới nhất

  • KHỞI CÔNG XÂY CẦU VIỆT PHÚ (CẦU TUỆ TÂM 190) TẠI LONG AN

    0
    17/01/2021
    Lan tỏa yêu thương, trải rộng lòng nhân ái đến thật nhiều những hoàn cảnh khó khăn, thật nhiều phận người kém may mắn là tôn chỉ mà Quỹ Thiện Nguyện Việt Phú luôn hướng tới. Không chỉ tài trợ những cây cầu được nhóm Tuệ Tâm VH kết nối, Quỹ Thiện Nguyện Việt Phú còn luôn quan tâm và chăm sóc tất cả những nhân tố liên quan đến công việc xây cầu như tặng quà cho những gia đình khó khăn, hỏi thăm những anh em trong đội thi công, tặng quà cho các em học sinh, giải đáp và tháo gỡ các thắc mắc của người dân cũng như lãnh đạo địa phương …. Bất cứ cây cầu nào Quỹ Thiện Nguyện Việt Phú tài trợ, bà con và lãnh đạo địa phương nơi đó đều thấy thật ấm lòng.
    Xem chi tiết
  • KHỞI CÔNG XÂY CẦU HIỆP ĐỨC (CẦU TUỆ TÂM 189) TẠI TIỀN GIANG

    0
    13/01/2021
    Đâu nhất thiết chúng ta có thật nhiều chúng ta mới cho đi, đâu phải chỉ người giàu, dư giả rồi mới đi giúp người khác. Tất cả chúng ta, không kể giàu nghèo, địa vị xã hội, vùng miền nào đi chăng nữa, chỉ cần chúng ta có một trái tim nồng ấm, đập nhịp đập của lương tâm biết đồng cảm, sẻ chia, đó là lúc chúng ta được thôi thúc khởi tâm từ hỷ xả từ bi. Của cho không bằng cách cho, với một tình cảm rộng lớn, sự thiết tha hết lòng thì ý nghĩa của việc làm thiện lành nhân lên trăm ngàn lần.
    Xem chi tiết
  • KHỞI CÔNG XÂY CẦU TÂN AN (CẦU TUỆ TÂM 188) TẠI LONG AN

    0
    11/01/2021
    Bên cạnh lòng biết ơn, tình yêu thương thì lòng trắc ẩn của mỗi người trong chúng ta là những duyên lành, những chủng tử thiện giúp chúng ta sống một kiếp người đầy ý nghĩa và đáng sống. Vì sâu thẳm bên trong mỗi người lòng trắc ẩn luôn là những mầm thiện lành nhờ những nhân duyên mà trổ hoa, kết trái. Trong hành trình kết nối, lan tỏa yêu thương, nhóm Tuệ Tâm VH có cơ hội được gặp, được làm việc, được đồng hành cùng những bông hoa của lòng biết ơn, của tình yêu thương, của lòng trắc ẩn. Những bông hoa đẹp thi nhau đua nở trên mảnh đất lan tỏa yêu thương.
    Xem chi tiết
  • KHỞI CÔNG XÂY CẦU TỪ THIỆN THÔNG KIM (CẦU TUỆ TÂM 187) TẠI LONG AN

    0
    11/01/2021
    Cuộc sống là một cuộc hành trình hoàn thiện bản thân, học tập trau dồi, vượt qua những chông gai, thử thách. Để từ đó con người ta trưởng thành hơn, vững vàng hơn. Không chỉ dừng lại sự tiến bộ của chính mình, mà nâng cao một bước nữa là mở rộng lòng bác ái, yêu thương. Biết trân quý cuộc sống, biết yêu thương những người xung quanh, biết sẻ chia những cảnh đời cần giúp đỡ. Từ đó cuộc sống sẽ nở hoa với tất cả mọi người, cộng đồng thêm tươi mới, xã hội thêm thăng hoa.
    Xem chi tiết
  • KHÁNH THÀNH CẦU PHƯỚC LỘC AN (CẦU TUỆ TÂM 180) TẠI LONG AN.

    0
    10/01/2021
    Ngày 10/01/2021 hôm nay là một ngày thật đặc biệt vì ngày 10/1 cũng là ngày sinh nhật của người Thầy/ Sư Phụ/ Cha Vô Hữu kính yêu, người đã truyền cảm hứng cho sự ra đời nhóm Tuệ Tâm VH. Và năm nay, trong chuỗi sự kiện truyền thống mừng sinh nhật 92 tuổi của Thầy, vào ngày 10/1 ý nghĩa này, nhóm Tuệ Tâm VH triển khai 04 sự kiện: khánh thành cầu Tuệ Tâm 180 và khởi công cùng lúc 03 cây cầu Tuệ Tâm 187 - 188 - 189.
    Xem chi tiết